Monday, May 24, 2021

การพัฒนาสื่อการเรียนรู้โดยใช้ ADDIE Model

 ADDIE Model คือ หลักการในการผลิตสื่อการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนต่างๆดังนี้

A= Analysis ในขั้นนี้ผู้ผลิตสื่อ จะต้องวิเคราะห์ 4 อย่าง เพื่อสร้างสื่อที่ดี ได้แก่

                        1. วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ว่า อยากให้ผู้เรียนเค้าเรียนรู้อะไร ต้องการทำสื่อเพื่ออะไร

                        2. วิเคราะห์ผู้เรียนว่า เด็กอ่านออกเขียนได้ไหม เด็กรู้ในระดับชั้นไหน วัยไหนมีความสนใจ                                อะไร 

                        3. วิเคราะห์จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม เพื่อรองรับการตรวจสอบคุณภาพของสื่อในขั้นต่อไป

                        4. วิเคราะห์เนื้อหา ว่า ในสื่อจะมีเนื้อหาการนำเสนออะไรเท่าไหร่ อย่างไร

D=Design ในขั้นนี้คือขั้นการออกแบบสื่อ การออกแบบลำดับการเล่าเรื่อง Flow Chart ,Story Board เรื่อง                         Screen สี ตัวอักษร ภาพต่างๆ 

D = Develop  เป็นขั้นตอนการพัฒนาและจัดทำสื่อการเรียนรู้

I = Implement ขั้นตอนการนำไปใช้

E = Evaluation ขั้นตอน การวัดและประเมินผล การตรวจสอบคุณภาพของสื่อการเรียนรู้


ตัวอย่าง ผมใช้ ADDIE โมเดลในการพัฒนา คลิป วิดีโอเรื่องกลไกการถ่ายเทความร้อนเบื้องต้น ซึ่งเป็นเนื้อหาวิชาฟิสิกส์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ดังในคลิปนี้ครับ


การพัฒนานำ ADDIE Model ไปใช้ดังนี้

A Analysis = วิเคราะห์จุดประสงค์ การพัฒนาสื่อนี้ เพื่อนำเสนอเนื้อหาในวิชาฟิสิกส์เรื่องกลไกการถ่ายเทความร้อน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเมื่อนักเรียนดูคลิปนี้จบแล้ว นักเรียนจะต้องสามารถอธิบายกลไกการนำความร้อน 3 กลไก ได้แก่ การนำความร้อน การพาความร้อน และการแผ่รังสีความร้อนได้ถูกต้อง

D Design = การออกแบบใช้ PowerPoint ในการออกแบบ การใช้ภาพและ Slide ในการนำเสนอเรื่องราว

D Develop = การพัฒนา โดยใช้โปรแกรม PowerPoint อัดภาพและเสียงประกอบการอธิบายไปทีละ slide

I Implement    = คาดว่าจะนำไปให้นักเรียนดูประกอบการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2564 ที่จะถึงนี้

E Evaluation = การวัดและประเมินคุณภาพของสื่อ ทำได้โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน โดยใช้แบบประเมิน rating scale 5 ระดับ 

ทฤษฏีการเรียนรู้ที่ใช้นั้น ได้รับอิทธิผลของกลุ่ม Gestalt ที่กล่าวว่า 
1 การสอนแบบให้ผู้เรียนเห็นภาพรวมก่อน ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดี
2 การสอนโดนอาศัยการต่อยอดและขยายขอบเขตขององค์ความรู้เดิม
3 การจัดระบบของสิ่งที่เหมือนกันคล้ายๆ กันมานำเสนอด้วยกัน จะทำให้เรียนรู้ได้ดี

No comments:

Post a Comment

ยินดีต้อนรับสู่ Blog ของผมครับ

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog ส่วนตัวของผมครับ  ผมชื่อ วรรธนะ โกศัลวัฒน์ เป็นครูสอนวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมปลาย อยู่ที่ โรงเรียนสารสาสน์...